Danh mục

Nhờ Google và rất nhiều nhà nghiên cứu thông minh, chúng ta đã biết rất nhiều về thuật toán tìm kiếm của Google. Tuy nhiên, Google chỉ tiết lộ những gì nó muốn chuyên viên tiếp thị tìm kiếm biết và phần còn lại thì nó giữ kín. Trong thực tế, tất cả những gì xảy ra giữa việc gửi một truy vấn tìm kiếm và nhìn thấy kết quả tìm kiếm là một hộp đen.

1. Những gì mà Google cho chúng ta biết

Bản thân Google muốn nó thực sự có ích. Nó cung cấp rất nhiều tính trung thực và thông tin quan trọng có giá trị để SEO hiệu quả. Tầm nhìn của Google gắn với thực hành tiếp thị tốt, vì vậy những lời khuyên nó thực sự rất có giá trị.

Một lý do khác đó là chủ trương tốt nhất của Google chỉ để đánh bại các kỹ thuật tối ưu quỷ quyệt, công cụ tìm kiếm đã trở nên thành thạo trong việc nhận dạng và trừng phạt các trang web spam, quyền điều khiển xếp hạng, xuất bản nội dung kém chất lượng hoặc nếu không thì vi phạm vào các điều khoản dịch vụ của nó. Mặt khác, bất cứ lúc nào một phát ngôn viên của Google tiết lộ một điều gì đó về thuật toán của họ hoặc đề nghị một biện pháp tối ưu nào đó thì nó được thực hiện với một chương trình nghị sự.

Google muốn thúc đẩy tầm nhìn của công ty bằng cách cung một số kết quả tìm kiếm và ngăn chặn người khác. Trong khi việc tạo ra một thuật toán để mang lại kết quả tốt nhất có thể là rất quan trọng thì Google sử dụng hình thức tuyên truyền riêng của mình để thuyết phục các công ty tạo ra các loại nội dung mà nó muốn (về thuật ngữ chủ đề, viết chất lượng và tính tương thích).
Phát ngôn viên được đào tạo và được trang bị những gì họ sẽ được nói hoặc sẽ không được nói.

2. Quan sát

Phần lớn những gì mà chúng ta biết về việc cải thiện thứ hạng tìm kiếm đến từ kinh nghiệm và quan sát. Đây là lý do tại sao tôi đề cập đến SEO như là một thủ thuật: một phần khoa học và một phần nghệ thuật. Khi SEO, chúng tôi dựa vào cả những kinh nghiệm tích cực và tiêu cực để khám phá các xu hướng và hiểu ý nghĩa của chúng. Chẳng hạn như, chúng tôi biết được những loại nội dung nào mà kiếm được nhiều liên kết nhất hoặc nội dung nào ít được đề cập đến xã hội.

Trước đây, quan sát nhiều hướng tới mục tiêu đánh bại thuật toán tìm kiếm hữu cơ của Google. Nó dẫn đến các kỹ thuật như bánh xe liên kết (link wheels), mạng nội dung (content networks) và content spinning. Mọi người đang tìm kiếm câu trả lời cho những loại câu hỏi như chủ đề nào có hiệu quả nhất cho B2B hoặc B2C, làm thế nào để sản phẩm “xếp hạng xứng đáng” hoặc làm thế nào để theo dõi khách truy cập mà không ảnh hưởng gì đến SEO.
 
3. Tương quan
Kiểm tra sự tương quan là khá thú vị. Các nhà nghiên cứu tìm hiểu các báo cáo của Google về tìm kiếm và quan sát của SEO cho bất cứ điều gì họ có thể định lượng. Họ sẽ đến HTML, các trang web truyền thông xã hội, mô hình nội dung và tìm kiếm bất cứ điều gì họ có thể cô lập và đo lường.
Tổ chức tất cả các tín hiệu có thể, thu thập các phép đo trên hàng trăm hoặc hàng nghìn điểm dữ liệu, so sánh với kết quả xếp hạng hoặc lưu lượng truy cập trang web và sau đó công bố kết quả. Ngay cả với cảnh báo rõ ràng thì mối tương quan không đảm bảo quan hệ nhân quả, thật dễ dàng để hiểu lý do tại sao những hiểu biết nghiên cứu mối tương quan được phổ biến và có giá trị.

Hummingbird
Hãy xem xét thuật toán tìm kiếm mới của Google – Hummingbird. Trong khi nó ảnh hưởng đến 90% kết quả tìm kiếm thì Google triển khai Hummingbird như là một thay thế toàn bộ các thuật toán, họ đã triển khai một tháng trước khi thông báo cho chúng ta mà không ai để ý.

Một lý do mà các SEO không nhận thấy đó là những thay đổi lớn nhất đã xảy ra với các truy vấn long-tail. Long-tail chiếm phần lớn các truy vấn tìm kiếm, tuy nhiên mỗi truy vấn lại có một tần suất thấp. Do khối lượng tìm kiếm thấp cộng với “not provided” thì thật dễ dàng để cho kết quả nhỏ trên cơ sở site-by-site.

Với những gì Google nói về sự nhấn mạnh mới kết hợp với ý nghĩa của cụm từ với khái niệm chứ không chỉ là phù hợp với từng từ trong một truy vấn vào tài liệu.

Khi đề cập đến các thuật toán tìm kiếm của Google chúng tôi đã tập hợp các công thức. Mỗi năm, Google đưa ra hàng trăm những thay đổi thuật toán. Chúng ta hãy tưởng tượng nó chồng chất hết năm này qua năm khác, có một số đoạn cũ viết lại, một số được bổ sung mới hoàn toàn.

Khi thay đổi tăng lên, toàn bộ bộ sưu tập trở nên phức tạp hơn và ít tối ưu. Google sẽ tổ chức lại tất cả các phần kết hợp nhiều công thức để tối ưu, tổ chức và làm rõ ràng cho các cải tiến trong tương lai, Đó là phỏng đoán một phần nhỏ của tôi nhưng tôi không nghĩ rằng đó là một phần lớn đặc biệt là khi Google không cập nhật thuật toán mà không cần kiểm tra nghiêm ngặt.

Một tính năng khác của Hummingbird là làm cho nó dễ dàng hơn để thêm và kiểm tra bản cập nhật trong tương lai cho thuật toán. Trong môi trường bất kỳ, người ta chỉ có thể kiểm tra một số lượng hạn chế cho đến khi nó trở nên quá lộn xộn đến nỗi không thể đánh giá kết quả. Tôi chắc rằng Google có một danh sách dài các cải tiến mà họ muốn thực hiện và Hummingbird được thiết kế dựa trên danh sách đó. Bạn cũng đừng ngạc nhiên nếu Chim ruồi giúp Google thay đổi tương lai một cách nhanh hơn với số lượng nhiều hơn.

Vì vậy, trong khi Hummingbird cho biết thêm một số thông tin cập nhât mới đó là nhận dạng và xử lý ngữ cảnh. Tôi hy vọng nó tổ chức lại, tối ưu và đặt nền tảng cho các cải tiến trong tương lai.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top